Print เก้อ

ในแต่ละวัน ทั่วโลกใช้กระดาษรวมกันประมาณ 1 ล้านตัน
ถ้ากระดาษจำนวนนี้ถูกใช้อย่างคุ้มค่าคงไม่น่าเสียดาย
แต่เหมือนว่ากระดาษจำนวนไม่น้อยถูกใช้โดยไม่จำเป็น
และถูกทิ้งขว้างให้กลายเป็นขยะด้วยความรวดเร็ว
ที่เห็นกันบ่อยๆ คือ กระดาษในสำนักงาน

ยิ่งเราใช้กระดาษมากขึ้นเท่าไหร่ ต้นไม้ก็ถูกโค่นมาทำเยื่อกระดาษมากขึ้นเท่านั้น
ทั้งต้นไม้จากป่าธรรมชาติ และป่าปลูก
ซึ่งนิยมปลูกกันแบบเชิงเดี่ยวอันนำมาซึ่งปัญหาสิ่งแวดล้อมนานัปการ
พอป่าไม้หายไป ก็ส่งผลโดยตรงต่อปัญหาสัตว์ป่า ปัญหาความหลากหลายชีวภาพ
ปัญหาน้ำ ปัญหาดิน ปัญหาอาหาร ปัญหาความยากจน และปัญหาอีกนับร้อยนับพัน
แล้วในกระบวนการผลิตกระดาษก็ยังมีปัญหาเรื่องการใช้สารเคมีและพลังงานด้วย
หลายต่อหลายองค์กรเลยออกมารณรงค์ชวนกันลดปริมาณการใช้กระดาษในสำนักงาน
อันเป็นต้นธารแห่งปัญหา ซึ่งมีประสิทธิภาพกว่าการรณรงค์ให้ใช้กระดาษ 2 หน้า
หรือว่าการนำกลับมารีไซเคิล
ประเด็นหนึ่งที่ย้ำกันนักย้ำกันหนาก็คือ การชวนกันอ่านเอกสารผ่านหน้าจอ

ถึงโลกเราจะก้าวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ
เอกสารการงานต่างๆ ถูกแปลงร่างจากกระดาษมาเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ส่งให้อ่านกันผ่านอีเมล
หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมต่างๆ ที่สะดวกสบายใกล้เคียงการอ่านบนกระดาษ
แต่ถึงอย่างนั้นชาวออฟฟิศจำนวนไม่น้อยก็ยังคุ้นเคยกับการสั่งปรินต์ออกมาถืออ่านแบบเป็นกระดาษ
แม้ว่าข้อความในเอกสารหรืออีเมลนั้นจะมีเพียงแค่ 2-3 ประโยคก็ตาม
เราเลยได้เห็นข้อความท้ายอีเมลของหลายองค์กรบอกไว้ว่า
อย่าปรินต์อีเมลฉบับนี้ถ้าไม่จำเป็น จะได้ช่วยกันประหยัดกระดาษ
และเราก็ได้เห็นการพัฒนาโปรแกรมที่เอื้อให้เราอ่านผ่านหน้าจอได้อย่างสบายตาขึ้น
ที่เห็นชัดๆ ก็คือ ไฟล์ในตระกูล PDF
ไฟล์เหล่านี้มีคุณสมบัติที่ชวนให้อ่านบนหน้าจอก็จริง
แต่มันอาจจะช่วยอะไรไม่ได้เลย ถ้าหลายคนยังคงกดปุ่มสั่งปรินต์ออกมาอ่านด้วยความคุ้นเคย
เพราะการสั่งปรินต์สิ่งที่อยู่บนหน้าจอออกมามันง่ายมาก
ง่ายจนสามารถทำได้ด้วยสัญชาตญาณ แบบไม่ต้องผ่านสมอง
ถ้าเรามีเวลาถามตัวเองและคิดหาคำตอบสักนิดว่า
เราจำเป็นต้องปรินต์สิ่งเหล่านี้จริงไหม เราอาจประหยัดกระดาษจากการปรินต์ไปได้ถึงครึ่ง
แต่ถ้าเรายังคงสั่งปรินต์ด้วยความคุ้นเคย ใครจะไปห้ามได้

องค์กรสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง WWF สำนักงานประเทศเยอรมนี
โยนโจทย์นี้ให้เอเจนซี่ระดับท๊อปของโลกนาม Jung von Matt ช่วยคิด
จนออกมาเป็นแคมเปญ Save as WWF, Save a Tree
ถ้าไฟล์ PDF เหมาะกับการอ่าน แต่สะดวกเกินไปกับการสั่งปรินต์
เราก็สร้างไฟล์ในสกุลใหม่ที่มีคุณสมบัติอย่างที่ต้องการขึ้นมาสิ
โลกใบนี้ก็เลยได้รู้จักไฟล์คอมพิวเตอร์สกุลใหม่เอี่ยม นามว่า WWF หรือไฟล์ที่ลงท้ายว่า .WWF
ได้ยินแบบนี้โปรแกรมเมอร์หลายคนคงส่ายหน้าแล้วบอกว่า
เล่นตั้งไฟล์สกุลใหม่แบบนี้แล้วมันจะไปทำงานร่วมกับโปรแกรมอะไรได้
พูดง่ายๆ ก็คือ จะมีใครยอมสื่อสารกับคนอื่นด้วยไฟล์แปลกประหลาดนี้
ในความเป็นจริงแล้ว ไฟล์ WWF ใช้งานแสนง่าย เพราะมันมีคุณสมบัติเหมือน ไฟล์ PDF
โปรแกรมที่เปิดไฟล์ PDF ได้ ส่วนใหญ่ก็เปิดไฟล์ WWF ได้ สิ่งหลักที่ต่างจากไฟล์ PDF ก็คือ
ไฟล์ WWF สั่งปรินต์ไม่ได้

ใครอยากใช้ก็เข้าไปโหลดแบบฟรีๆ ทั้งเครื่องพีซีและแมคที่ http://www.saveaswwf.com
จากนั้นเราก็สามารถเปลี่ยนไฟล์ต่างๆ ให้กลายเป็นไฟล์ WWF ได้แบบง่ายแสนง่าย
ถ้าเป็นไฟล์ทั่วไป การเปลี่ยนรูปแบบของไฟล์เราต้องใช้คำสั่ง save as
แต่กับไฟล์สกุลนี้วิธีการมันออกจะแปลกอยู่สักหน่อย
ไม่ว่าเราจะใช้โปรแกรมอะไรอยู่ก็ตามที่สามารถปรินต์ได้ ก็แค่เข้าไปที่คำสั่ง print
เราจะพบว่าปรินเตอร์หลักที่เราตั้งค่าไว้ ตอนนี้มันถูก default ใหม่
ให้กลายเป็นปรินเตอร์ที่ชื่อ SAVE AS WWF
จากคำสั่งนี้ โดยปกติแล้วถ้าเรากด OK
เอกสารของเราจะถูกสั่งพิมพ์ผ่านปรินเตอร์ที่เราตั้งค่าไว้ทันที
แต่เมื่อปรินเตอร์ของเรากลายเป็น SAVE AS WWF
ทันทีที่เรากด OK สิ่งที่เราหมายมั่นว่าจะปรินต์ ก็จะถูกแปลงเป็นไฟล์ WWF ทันที
ไม่ว่าโปรแกรมอะไรก็ตามที่สั่งปรินต์ได้ เราสามารถแปลงให้เป็นไฟล์ WWF ได้
เมื่อแปลงเป็นไฟล์ WWF แล้ว หน้าสุดท้ายของเอกสารนั้นๆ จะมีข้อความอธิบายที่มาที่ไปของไฟล์นี้ป้องกันคนงง
แต่ถ้าเราต้องการปรินต์จริงๆ ตอนสั่งปรินต์ก็แค่คลิกเปลี่ยนปรินเตอร์ไปเลือกตัวเดิมที่เราเคยตั้งค่าไว้
ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ แต่ต้องใช้เวลาและสตินิดหน่อย
ขั้นตอนนี้แหละที่จะทำให้เราได้คิดกับตัวเองดีๆ ว่า
เราจำเป็นต้องปรินต์เอกสารนี้มากน้อยแค่ไหน

นับเป็นกิมมิคง่ายๆ ที่ใช้งานได้จริง มีประสิทธิภาพยิ่ง
และนำเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายมาก
สิ่งสุดท้ายที่ต้องชื่นชมก็คือ ไอเดียในการเขียนคำโฆษณาที่เลือกใช้คำว่า Save as WWF, Save a Tree
เป็นคำสั้นๆ ที่คมคายยิ่งนัก เพราะ Save as WWF นั้นหมายความได้ทั้ง
การสั่งเซฟไฟล์ให้เป็น .WWF
และวิธีการดูแลรักษาโลกแบบ WWF
ก๊อปปี้ไลน์นี้เลยทำหน้าที่ทั้งขยี้ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ และตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์
เจอแคมเปญนี้เข้าไป เชื่อว่าหลายๆ คนคงอยาก
Save as WWF

Download : http://www.saveaswwf.com/en/

ใส่ความเห็น

Filed under Green Issue

ใส่ความเห็น

